วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาหางนกยูง

           เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง  มีความยาวเต็มที่ไม่เกิน  5   นิ้ว   มีจุดเด่นคือ ครีบหางที่มีขนาดใหญ่  ตัวผู้เเละตัวเมียมีความเเตกต่างกัน  จนเห็นได้ชัดกล่าวคือ  ตัวผู้มีขนาดลำตัวที่เล็กกว่า  เเต่มีสีสันเเละครีบที่สวยงามกว่า  ขณะที่ตัวเมียตัวใหญ่กว่า  ท้องอูม  สีสันเเละครีบเครื่องเล็กกว่า
           มีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปอเมริกากลางจนถึงอเมริกาใต้  อาศัยอยู่ในเเหล่งน้ำจืดจนถึงน้ำกร่อยที่มีกระเเสน้ำไหลเอื่อยๆเป็นปลาอาศัยรวมเป็นฝูง  หากินบริเวณผิวน้ำ  โดยกินทั้งพืชเเละสัตว์น้ำรวมถึงเเมลงหรือตัวอ่อนเเมลงขนาดเล็กด้วย

 สายพันธุ์ปลาหางนกยูง

            ปลาหางนกยูงเป็นปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมเพาะเลี้ยง  เเละเเพร่หลายเเทบทั่วในโลก  ประกอบกับปลาที่ออกลูกเป็นตัวเเละสามารถผสมข้ามสายพันธุ์กันได้ง่ายมาก  ทำให้เกิดปลาสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก    เเต่ก็พอจะจัดกลุ่มของสายพันธุ์ปลาหางนกยูง  ได้เป็นดังนี้
1. สายพันธุ์คอบร้า
2.สายพันธุ์โมเสด
3.สายพันธุ์กร๊าซ
4.สายพันธุ์นกยูงหางคาบ

การเลี้ยงปลาหางนกยูง

           การเลี้ยงปลาหางนกยูงนับเป็นเรื่องง่ายมาก  ปลาหางนกยูงจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการติดเชื่อ  หากผู้เลี้ยงหมั่นทำความสะอาดบ่อเลี้ยง  ไล่เศษอาหารที่ตกค้างวออกจากบ่ออย่างสม่ำเสมอ  ซึ่งอาจจะกระทำทุกๆ  2-3 วัน  ต่อครั้งก็เป็นการเพียงพอ  สำหรับผู้เลี้ยงทั่ไปที่เลี้ยงปลาสวยงามเป็นงานอดิเรก  ควรใช้อาหารปลาสวยงามที่จำหน่ายตามร้านขายปลาสวยงาม  โดยไม่จำเป็นต้องเลือกอาหารเฉพาะเจาะจง  ซึ่งจะมีราคาไม่เเพงมากนัก ก็จะใช้เลี้ยงปลาได้ดี  เพราะปลาหางนกยูงกินอาหารได้ง่ายเเละเจริญเติบโตได้ดี  โดยควรให้อาหารวันละ   2   ครั้ง  ในตอนเช้าเเละตอนเย็น  ส่วนผู้ที่เลี้ยงปลาหางนกยูงเพื่อเพาะพนธุ์ปลาออกจำหน่าย  จำเป็นต้องเลี้นงปลาจำนวนมาก  จะต้องพยายามลดต้นทุนการผลิต อาจเลือกใช้อาหารเม็ดที่ใช้เลี้ยงปลาดุกเล็ก ซึ่งมีราคาถูกเละมีธาตุอาหารครบถ้วน  นำมาใช้สำหรับเลี้ยงปลาก็จะทำให้ปลาดเจริญเติบโตได้อย่างดี  จะใช้เวลาเลี้ยงปลา  40-60  วัน  ก็สามารถจับจำหน่ายได้

 การอนุบาลลูกปลาหางนกยูง

             ลูกปลาที่เเยกจากบ่อเพาะหรือแม่ปลาที่คลอดเเล้ว   นำมาเลี้ยงในภาชนะหรือบ่อขนาดปานกลาง  มีความจุประมาณ    30 - 100  ลิตร  ขึ้นกับจำนวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น