วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาทอง

               ปลาทอง บางครั้งนิยมเรียก ว่า ปลาทองปลาเงิน เป็นปลาน้ำจืด อยู่ในวงศ์ ปลาตะเพียน  เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนเเละญี่ปุ่น โดยดั้งเดิมถือเป็นปลาที่ถูกนำมาบริโภคกันเป็นอาหาร ต่อมาได้ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาไม่ต่ำกว่า  2,000  ปี จนกลายเป็นปลาสวยงามหลากหลายสายพันธุ์ในปัจจุบัน
               โดยปลาทองเชื่อว่า เป็นปลาสวยงามชนิดเเรกที่มนุษย์เลี้ยง จากหลักฐานที่ปรากฎไม่ต่ำกว่า 2,000  ปีมาเเล้ว  เป็นรูปสลักปลาทองหลากหลายสีว่ายรวมกันอยู่ในบ่อที่ประเทศจีน ถือเป็นประเทศเเรกที่เลี้ยงปลาทอง  เเต่ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้พัฒนาสายพันธุ์ปลาทองให้มีความสวยงามเเละหลากหลายมาจนปัจจุบันโดยเมืองเเรกที่ทำการเลี้ยง คือ ซะไก ในจังหวัดโอซะกะ ในราวปี   ค.ศ. 1502 - ค.ศ. 1503  เเต่กลายมาเป็นที่นิยมเมื่อเวลาต่อมาอีกราว 100 ปีถึงขนาดมีขายปลาทองเปิดกันเ็นจำนวนมาก
               ปลาทองมีรูปร่างอ้วน ป้อม มีเกล็ด  เเบบบางเรียบ ครีบหางเป็นรูปพัด  เป็นปลาที่กินพืช  เเละเเมลงน้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร  เป็นปลาที่ตะกละสามารถกินได้ตลอดทั้งวัน  ตัวผู้เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์จะมีตุ่มสิวขึ้นตามครีบเเละใบหน้า  ปลาช่วงช่องท้องจะอูมเป่งออก  วางไข่ตามพื้นน้ำ ไข่ใช้เวลาฟักตัวประมาณ  2  วัน
                ในปัจจุบันมักเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เเละปลาทองที่เลี้ยงไว้ดูเล่นจะมีช่วงอายุ ประมาณ  7-8  ปี  พบจำนวนน้อยมากที่มีอายุถึง  20  ปี  ปัจจุบันประเทศจีน ,ฮ่องกง , สิงคโปร์   เเละญี่ปุ่น เป็นศูนย์กลางการส่งออกปลาทองที่ใหญ่ที่สุด

สายพันธุ์ปลาทอง

                  มีการพัฒนาสายพันธุ์ปลาทอง มีไม่ต่ำกว่า  100 สายพันธุ์   ซึ่งบางสายพันธุ์จนถึงปัจจุบันก็หายไปโดยสายพันธุ์เเรกที่มีการเลี้ยงคือ  ฮิฟุนะ  ซึ่งมีรูปร่างเหมือนปลาทองดั้งเดิมในธรรมชาติ  เเต่กว่ามีสีทอง  ต่อมาก็ถูกพัฒนาจนกลายเป็นปลาทองที่มีหาง  3  เเฉก  เรียกว่า  วากิ้น  เเละจากวากิ้นก็ถูกพัฒนามาเป็น ปลาทองหาง  4   แฉก  คือ  จิกิ้น  จนในที่สุดก็กลายมาเป็น ริวกิ้น ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น