วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555


ปลานิล

                การเลี้ยงปลานิลในกระชังเป็นรูปแบบการเลี้ยงที่ให้ผลผลิตสูง  ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงเศรษฐศาสตร์  และการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำทั่วไป อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินสามารถหันมาเลี้ยงปลาได้  หากปล่อยปลาในอัตราที่เหมาะสมจะทำให้ปลามีอัตราการเจริญเติบโตที่ดีขึ้นสามารถช่วยลดระยะเวลาเลี้ยงให้สั้นลงได้
การเลือกสถานที่
                บริเวณที่จะทำการเลี้ยงปลาในกระชังจะต้องมีคุณภาพสิ่งแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ดี  เนื่องจากการเลี้ยงปลาในกระชังเป็นการเลี้ยงแบพัฒนา  เน้นในการจัดการเลี้ยงโดยใช้อาหารเป็นหลัก  คุณภาพน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเลี้ยงปลาในกระชัง  โดยปกติแหล่งน้ำที่ควรมาเลี้ยงปลา ควรเป็นแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์   การเลี้ยงปลาในกระชังสามารถเลี้ยงได้ทั้งบ่อขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถถ่ายน้ำได้หมดได้
ชนิดปลาที่จะเลี้ยงละอัตราการปล่อย
                การเลี้ยงกระชังเป็นการเลี้ยงปลานิลเป็นอย่างยิ่ง  เนื่องจากปลานิลเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย  มีความอดทน  มีตลาดรองรับ  โดยเฉพาะปลานิลแปลงเพศ  ซึ่งเป็นปลาเพศผู้ล้วน  จะมีการทำให้ได้ผลผลิตสูงขึ้นกว่าการเลี้ยงปลานิลที่มีขนาดใหญ่  และปลาแต่ละตัวก็มีขนาดไม่แตกต่างกันมาก

การเก็บเกี่ยวผลผลิต

                การเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นข้อควรคำนึงอีกประการหนึ่งสำหรับการจัดการการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการเลี้ยงในกระชังควรคำนึงถึงขนาดของปลา  และประมาณที่ตลาดต้องการ

การจัดการรระหว่างการเลี้ยงดู

                ควรมีการตรวจสอบกระชัง เพื่อซ่อมแซม  ส่วนที่ชำรุดทุกๆ สัปดาห์  ร่วมทั้งสุ่มปลามาตรวจสอบน้ำหนัก  เพื่อปรับปริมาณอาหารที่ให้อย่งเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น